“Nên ưu tiên đặc biệt cho nam sinh vào học ngành Sư phạm”

(Dân trí) - “Nên có chế độ ưu tiên đặc biệt để thu hút nam sinh viên học sư phạm để tránh được nguy cơ vắng bóng thầy giáo trong trường học” - đó là ý kiến đề xuất của bà Lê Thị Oanh - phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam.

Góp ý về việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bà Lê Thị Oanh - phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, cho rằng: Nội dung chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) phổ thông cần hướng tới phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, kỹ năng thực hành, tăng khả năng hoạt động thực tiễn để hình thành và và phát triển toàn diện nhân cách thế hệ trẻ Việt Nam. Theo đó, cần đặc biệt chú ý tới việc đào tạo giáo viên. Cụ thể, chương trình, nội dung đào tạo của các trường ĐH Sư phạm cần phải được thay đổi để mỗi sinh viên sư phạm khi ra trường phải đạt được chuẩn là những nhà sư phạm, nhà giáo dục thực sự.

Đặc biệt, bà Oanh kiến nghị nên có cơ chế ưu đãi về chế độ lương cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vì với mức lương hiện nay chưa đủ sức hút học sinh khá - giỏi thi tuyển vào học ngành sư phạm. Thêm vào đó, nên có chế độ ưu tiên đặc biệt để thu hút nam sinh viên học sư phạm để tránh được nguy cơ vắng bóng thầy giáo trong trường học.

Bà Oanh phân tích: Sự cân bằng giới tính trong đội ngũ nhà giáo sẽ mang đến sự ổn định của xã hội, giúp giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn mang đến cho xã hội như căn bệnh trầm cảm hay “nữ hóa” trong nam học sinh. Sự mất cân bằng giới tính trong đội ngũ giáo viên có thể nhìn thấy tại nhiều cơ sở giáo dục và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động nhà trường. Hiện tượng “nữ hóa” học đường là điều trái với quy luật tự nhiên và có thể là nguy cơ giảm sút sức khỏe cộng đồng và giảm sút sức lao động sáng tạo của toàn xã hội.

Về nguyên nhân chưa thu hút được các nam sinh vào học nghề Sư phạm, theo bà Oanh, vấn đề này bắt nguồn từ chế độ chính sách dành cho giáo viên. “Đồng lương của người thầy chưa đủ đề mỗi nam giáo viên đảm đương được vai trò trụ cột kinh tế trong từng gia đình Việt Nam” - bà Oanh nói.

 

“Nên ưu tiên đặc biệt cho nam sinh vào học ngành Sư phạm”
Bà Lê Thị Oanh - phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam đề xuất nên có chế độ ưu tiên đặc biệt để thu hút nam sinh viên học sư phạm để tránh được nguy cơ vắng bóng thầy giáo trong trường học. Trong ảnh: Giảng viên trẻLại Tiến Minh - ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Đọc thêm: “Nên ưu tiên đặc biệt cho nam sinh vào học ngành Sư phạm”

Lưu ý khi giảng dạy giáo án điện tử

(GD&TĐ) - Giảng dạy bằng giáo án điện tử hiện nay không còn xa lạ với giáo viên và học sinh. Thế nhưng việc giảng dạy như thế nào để tránh tình trạng “chiếu, chép” và nâng cao được hiệu quả giáo dục, theo tôi cần lưu ý các vấn đề sau:

Khi giảng dạy bằng giáo án điện tử cần chú ý đến khâu chuẩn bị. Đầu tiên là soạn giáo án: Giáo án phải đầy đủ, xác định đúng mục tiêu bài học (phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng), xác định những thiết bị nào cần cho bài dạy. Phần nội dung bài dạy cần chia ba cột theo quy định chung của ngành Giáo dục, phải thể hiện đầy đủ nội dung bài học.
Chú ý hệ thống câu hỏi. Khi soạn giáo án, cần chú ý đến hệ thống câu hỏi, nên thiết kế và sử dụng các câu hỏi vừa bám sát sách giáo khoa vừa nâng cao và liên hệ thực tiễn. Dĩ nhiên, hệ thống câu hỏi của giáo viên phải rõ ràng, dễ hiểu, phải có định hướng trả lời của học sinh. Trong đó, phần hoạt động của giáo viên cần thể hiện những kỹ năng và cách thức hoạt động.
Đối với bài dạy có sử dụng đồ dùng dạy học, giáo viên phải tự làm theo yêu cầu của bài. Đối với bài có sử dụng nhiều tranh ảnh, bài có nội dung dài hoặc muốn giờ dạy thêm sinh động thì cần liên hệ phòng thiết bị mượn máy chiếu, đồng thời giáo viên cũng cần chuẩn bị thêm giáo án điện tử, bảng phụ...
Thực chất, giáo án điện tử là phương tiện hỗ trợ cho giáo viên, giúp bài giảng sinh động hơn, học sinh hứng thú học tập và dễ dàng tiếp thu bài. Vì vậy, để giúp học sinh khắc sâu kiến thức, kích thích nguồn cảm hứng học tập của các em, khi giảng dạy người giáo viên cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa màn hình với lời giảng và giữa màn hình với ghi bảng sao cho linh hoạt uyển chuyển, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một phía. Trong quá trình giảng dạy cần phải ghi những mục, ý chính của bài học, tránh ghi chi tiết vụn vặt sẽ làm loãng bài giảng hoặc trùng với nội dung trên màn hình.
Ngoài ra, tư liệu trên mạng internet rất phong phú, vì vậy, người dạy phải thật sự có ý thức học hỏi, khai thác và sử dụng có chọn lọc những tư liệu quý trên internet. Đừng quá tham lam tư liệu, có bao nhiêu cũng đưa vào bài giảng, làm cho bài giảng rất dễ bị loãng. Ví dụ, khi đã có đoạn phim hoặc hình ảnh quý… thì việc lựa chọn, xử lý, sử dụng sao cho hiệu quả là phải có sự chọn lọc.
Tóm lại, dạy học bằng giáo án điện tử được coi là cơ hội tốt để giáo viên tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, cải tiến phương pháp giảng dạy, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngô Mã Thiên

Tạo công bằng cho giáo viên

Số liệu của Bộ GD-ĐT cho biết cả nước hiện có trên 1,1 triệu giáo viên các cấp. Theo GS Nguyễn Xuân Hãn, lương giáo viên hiện xếp hàng thứ 14 trong các ngành nghề. Thu nhập bình quân theo lương và phụ cấp kèm theo của giáo viên khoảng 3-3,5 triệu đồng/tháng/người. Giáo viên có thâm niên công tác từ 13 năm trở lên đến sau 25 năm, lương và phụ cấp khoảng 3,5 - gần 5 triệu đồng/tháng/người. Còn giáo viên mới ra nghề chỉ nhận mức lương trên dưới 2 triệu đồng/tháng.

Giải pháp số 1

Cũng theo số liệu khảo sát của Hội Cựu giáo chức VN, số giáo viên có thâm niên trên 13 năm hiện nay chỉ chiếm 50%. Như vậy cũng có nghĩa chỉ có khoảng nửa triệu giáo viên được hưởng mức lương trên bình quân, còn lại hưởng lương dưới mức bình quân. Mà theo GS Hoàng Tụy so sánh, mức lương đó nhân đôi vẫn chưa tới “ngưỡng” mà Quốc hội xem xét để phải đóng thuế thu nhập. GS Hoàng Tụy đưa vấn đề cải thiện chính sách lương cho giáo viên là giải pháp số 1 trong đề cương cải cách mới nhất của ông.

Theo GS Vũ Hoan, chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội, phải kiểm tra nghiêm túc toàn bộ vấn đề đầu tư, chi tiêu ngân sách nhà nước và đóng góp của dân cho giáo dục nhằm xây dựng một cơ chế phân bổ minh bạch và quản lý vốn đầu tư từ các nguồn khác nhau cho giáo dục. Trên cơ sở này xây dựng chính sách lương cho nhà giáo. “Cần tách lương giáo viên ra khỏi hệ thống lương hành chính sự nghiệp” - GS Hoan nhấn mạnh.

Xứng đáng và công bằng

PGS Vũ Trọng Rỹ, Viện Nghiên cứu giáo dục VN, cho rằng ngoài bất hợp lý về lương có nhiều vấn đề khác cần được thay đổi và cải thiện. Đơn cử như việc cần điều chỉnh quy định về số giờ lao động của giáo viên vì hiện nay theo quy định này, giờ lao động của giáo viên nói chung vượt quá giờ lao động quy định trong Luật lao động. Chính sách bồi dưỡng giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên học nâng cao trình độ chưa được quan tâm. Chính sách khen thưởng cũng cần điều chỉnh bất cập khi danh hiệu thi đua chủ yếu dành cho cán bộ quản lý, không khuyến khích đông đảo giáo viên. Công tác quản lý giáo viên cần khắc phục tình trạng thiếu dân chủ, không phát huy tinh thần tự chủ của giáo viên. Cần để cho giáo viên được tham gia quá trình ra quyết định của các cấp quản lý.

PGS Khổng Doãn Điền, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội, đề xuất trong việc thay đổi chính sách đãi ngộ và sử dụng nhà giáo phải quan tâm tới yếu tố công bằng. Những năm đất nước còn khó khăn, đời sống nhà giáo còn thiếu thốn hơn hiện nay nhưng vẫn nhiều người tâm huyết, tận tụy với giáo dục. Còn hiện nay, tâm huyết của nhà giáo giảm sút do niềm tin giảm sút. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này là sự thiếu công bằng trong tuyển dụng, đãi ngộ và quản lý giáo viên. Tình trạng người nhận lương cao nhưng lao động bỏ ra không xứng đáng, người được công nhận danh hiệu, được thăng chức, có học hàm, học vị cao nhưng không xứng đáng, đối nghịch với đó là những người lao động, cống hiến thầm lặng không được biết đến, coi trọng. Điều này tồn tại, kéo dài sẽ khiến nhà giáo không còn tâm huyết. Ngày càng ít người muốn gắn bó với nghề bằng lối sống đạo đức trong sạch.

 

Cần hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc chế độ đầu vào giáo viên, tuyển giáo viên nghiêm ngặt. Nhà nước ban hành tiêu chuẩn tư cách giáo viên, xác định rõ tiêu chuẩn quá trình học tập khi nhậm chức của giáo viên và yêu cầu về đạo đức phẩm chất giáo viên; tăng cường quản lý giáo viên, hoàn thiện cơ chế cho ra khỏi ngành đối với giáo viên không đủ năng lực dạy học.

Đối với các vùng khó khăn, phải hoàn thiện chính sách tạo nguồn tuyển sinh sư phạm cho người dân tộc thiểu số và người ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa; ban hành và triển khai quy định về nghĩa vụ của giáo sinh sau khi ra trường phải theo sự điều động của Nhà nước để góp phần khắc phục thiếu hụt về giáo viên ở các vùng khó khăn.

Về chính sách đãi ngộ với giáo viên, cần đảm bảo mức lương bình quân của giáo viên cao hơn hoặc không thấp hơn mức lương bình quân của nhân viên công vụ nhà nước và từng bước nâng cao lên. Thực hiện việc trả lương theo hiệu quả công việc, thành tích công tác. Giáo viên cộng tác lâu dài ở cơ sở nông thôn và vùng sâu, vùng xa khó khăn, cần thực hiện chính sách ưu tiên về tiền lương, chức vụ, chức danh. Ban hành các chính sách ưu đãi về nhà ở giáo viên, chính sách chữa bệnh dưỡng lão cho giáo viên. Nhà nước khen thưởng cho giáo viên dạy học lâu dài ở vùng nông thôn, vùng khó khăn có cống hiến nổi bật.

 

VĨNH HÀ

Đội TNTP

Liên kết web

Hỗ trợ học tập

Website trường bạn



Số lượt truy cập

1549249
Hôm nay
824

IP máy bạn: 54.163.20.57

Trang web hiện có:
38 khách & 0 thành viên trực tuyến