5 bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh


Ngày nay, dạy học theo định hướng phát triển năng lực hay dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh không còn xa lạ với nhiều giáo viên. Vậy làm thế nào để đảm bảo chất lượng dạy học đạt hiệu quả mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dạy học theo năng lực là gì?

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là phương pháp dạy học nhằm mục tiêu phát triển tối đa năng lực và phẩm chất của người học. Quá trình này được thực hiện thông qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập của học sinh dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên.

Trong mô hình này, người học đạt được những tiến bộ nhất định thể hiện ở mức độ hiểu và nắm vững kiến ​​thức, kỹ năng trong các môn học. Với phương pháp quản lý dạy học theo định hướng phát triển năng lực, người học sẽ đạt được các mức độ năng lực và kinh nghiệm tương ứng khi kết thúc quá trình học tập.

muc-tieu-day-hoc-theo-phat-trien-nang-luc-cho-tre

Đặc điểm của mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực có 4 đặc điểm chính sau:

  • Dạy học theo định hướng phát triển năng lực được thiết kế dựa trên nhu cầu, hứng thú, sở trường và nền tảng kiến ​​thức của học sinh. Phương pháp này khiến học viên không cảm thấy gò bó mà tự do, thoải mái và linh hoạt trong học tập. Đồng thời, với phương pháp này, học sinh trở thành trung tâm của quá trình học tập. Qua đó, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong học tập, giảm áp lực học tập cho học sinh.
  • Hoa Kỳ Mục tiêu học tập theo định hướng phát triển năng lực Bước tiếp theo là giúp học sinh lĩnh hội tri thức cần thiết, nâng cao khả năng thực hành và vận dụng tri thức. Với nguồn kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng vận dụng sẽ là “nguồn lực” để trẻ hình thành và phát triển năng lực bản thân.
  • Mức độ nắm vững kiến ​​thức môn học sẽ là yếu tố quyết định và đo lường năng lực đầu ra của học sinh. Học sinh thể hiện năng lực của mình thông qua sự tiến bộ trong một thời gian học chứ không dựa trên các khoảng thời gian cố định: học kỳ, điểm số.
  • Với phương pháp này, người học có thể lựa chọn cách học, cách tiếp thu kiến ​​thức cũng như thời gian và tốc độ học. Điều này khuyến khích sinh viên rèn luyện tính tự học và tự chủ, phát huy tối đa các kỹ năng để đạt được mục tiêu của bản thân.
Tham Khảo Thêm:  các bài khoa học lớp 4 dạy theo phương pháp bàn tay nặn bột

>>> Xem thêm: Dạy học phát triển năng lực – hiểu thế nào cho đúng?

Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực

Với mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, giáo viên có thể tham khảo và vận dụng các phương pháp dạy học sau:

Phương pháp dạy học nhóm

Giáo viên sẽ chia lớp thành các nhóm nhỏ với số lượng học sinh nhất định. Sau đó, dưới sự phân công của giáo viên, học sinh sẽ cùng nhau hoàn thành công việc được giao. Kết quả cuối cùng sẽ được nhóm trình bày trước lớp và được giáo viên đánh giá công khai.

Phương pháp này sẽ giúp học sinh phát huy được tính tích cực, tinh thần trách nhiệm và khả năng phối hợp, làm việc nhóm. Đồng thời, qua đó các em cũng gắn kết với nhau hơn sau mỗi buổi học.

Phương pháp giải quyết vấn đề

Giáo viên áp dụng phương pháp này bằng cách đưa ra các giả định, tình huống chứa đựng mâu thuẫn. Học sinh sẽ phát hiện và giải quyết các vấn đề nảy sinh xung quanh để chiếm lĩnh kiến ​​thức cho mình.

Khi học với phương pháp GQVĐ, HS sẽ được kích thích tính tự lực, chủ động và nhu cầu học tập để giải quyết vấn đề. Đây là phương pháp học tập hiệu quả với quy trình: Đặt vấn đề – phân tích đánh giá vấn đề – tìm lời giải – rút kinh nghiệm.

Phương pháp học tập theo dự án

Phương pháp học tập theo dự án là phương pháp học tập trong đó học sinh sẽ thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp. Bài tập này sẽ gắn liền với thực hành và cho phép sinh viên kết hợp lý thuyết với thực hành.

Để thực hiện nhiệm vụ, người học phải rèn luyện tính tự lập cao, từ khâu lập kế hoạch đến thực hiện và đánh giá kết quả cuối cùng. Hình thức của phương pháp này chủ yếu là làm việc theo nhóm. Thông qua học qua dự án, học sinh sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin, nâng cao khả năng trình bày ý tưởng và hợp tác thực hiện.

muc-tieu-day-hoc-theo-phat-trien-nang-luc

Quy trình các bước dạy học theo định hướng phát triển năng lực

Sau đây là quy trình 5 bước dạy học phát triển năng lực:

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Giáo viên cần phân tích mục đích, mục tiêu học tập để đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Cần xác định tính chính xác về kiến ​​thức, năng lực của học sinh thông qua quá trình tiếp nhận, giải quyết, xử lý vấn đề của học sinh và kết quả học sinh nộp.

Tham Khảo Thêm:  đề thi giải toán trên máy tính casio lớp 12

Bước 3: Triển khai kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Giáo viên sẽ tiến hành xây dựng các dạng bài tập, bộ câu hỏi hoặc phiếu đánh giá để kiểm tra năng lực của học sinh.

Bước 4: Phân tích và xử lý kết quả

Giáo viên sẽ tiến hành chấm điểm cho học sinh dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Việc này được thực hiện thông qua các phương pháp định tính, định lượng hoặc dựa trên phần mềm đánh giá.

Bước 5: Phản hồi kết quả cho học viên.

Giáo viên đầu tiên giải thích kết quả đánh giá của mình. Sau đó tiến hành đưa ra những nhận định về sự tiến bộ của kiến ​​thức và năng lực của họ so với mục tiêu và yêu cầu cần đạt.

Với 5 bước trên trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm với phương pháp dạy học đổi mới theo năng lực này.

>>> Xem thêm: Áp dụng dạy học phát triển năng lực vào chương trình đào tạo

Cùng The Dewey Schools phát triển năng lực học sinh

Dewey Schools đã và đang mang đến cho học sinh một môi trường giáo dục tiêu chuẩn Mỹ với cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục chất lượng hàng đầu xứ sở kim chi. Dewey ra đời với sứ mệnh đào tạo một thế hệ sinh viên có đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho quá trình trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.

muc-tieu-day-hoc-theo-phat-trien-nang-luc

Mô hình học tập định hướng phát triển năng lực học sinh

Ở đây, Dewey chủ trương xây dựng và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh với phương pháp đào tạo mới, hiện đại.

Có thể nói, Dewey đã áp dụng thành công mô hình đào tạo theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào chương trình giáo dục của nhà trường. Dewey phối hợp với các chuyên gia tư vấn quốc tế thiết kế nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực như sau:

  • Học qua hành: là phương pháp học tập trong đó giáo viên là người tổ chức các công việc, hoạt động học tập cụ thể bằng trải nghiệm thực tế để học sinh tham gia. Thông qua đó, học sinh tìm hiểu ý nghĩa thực tiễn của nội dung bài học thông qua trả lời các câu hỏi tư duy để tự mình lĩnh hội kiến ​​thức .
  • Học thông qua các dự án (Học ​​theo dự án): Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh sẽ được trải nghiệm việc giải các bài toán mở thông qua sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên. Thông qua phương pháp học tập này, học sinh sẽ vận dụng những kiến ​​thức đã học vào việc thực hiện các dự án hoặc bài thuyết trình vào cuối năm học.

Với phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh không chỉ học kiến ​​thức mà còn được rèn luyện phương pháp tư duy, kỹ năng làm việc nhóm và trình bày quan điểm của bản thân.

  • học truy vấn (Inquiry-based Learning): là phương pháp chú trọng phát triển tinh thần tự học, tự làm chủ lộ trình học tập của bản thân. Thông qua việc đặt câu hỏi, khai thác tình huống, vấn đề, học sinh sẽ rèn luyện các kỹ năng tư duy: phân tích, đánh giá, sáng tạo. Đồng thời, thông qua các hoạt động này, các em sẽ tích cực tương tác với nhau.
  • Tư duy thiết kế (Design Thinking): là phương pháp học tập theo hướng tiếp cận “lấy con người làm trung tâm”. Cách tiếp cận này khuyến khích học sinh khám phá, sáng tạo và trao quyền cho học sinh đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống. Qua đó học sinh có khả năng tự học và tư duy trừu tượng, sáng tạo.
Tham Khảo Thêm:  đề thi thử vật lý 2017 có lời giải chi tiết

muc-tieu-day-hoc-theo-phat-trien-nang-luc

Chương trình đào tạo song ngữ

Để giúp học viên tiếp cận với xu hướng thế giới, Dewey hướng tới việc đào tạo những học viên có khả năng tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Hiện nay, tại Dewey có 4 chương trình giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh nổi bật như sau:

  • Khám phá chương trình tích hợp : Với thời lượng dạy tiếng Anh 14h/tuần với 6 buổi gặp gỡ với giáo viên nước ngoài. Học sinh học thông qua các lộ trình khác nhau và được đánh giá thông qua bài kiểm tra MAP. Đây là một bài kiểm tra thước đo đáng tin cậy nhất về thành tích, đọc và sử dụng ngôn ngữ của học sinh
  • Phát hiện . Chương trình hội nhập : Với chương trình này, học sinh được học chủ yếu bằng tiếng Anh với 19 tiết/tuần. Với phương pháp này, học sinh có kỹ năng nghiên cứu bằng tiếng Anh và nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh mỗi ngày.
  • Chương trình Phiêu lưu Quốc tế : là chương trình được thiết kế với 25 tiết học/tuần bằng tiếng Anh, nhằm trang bị cho học sinh các kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong các lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, khoa học, công nghệ và nghệ thuật.
  • Chương trình Quốc tế Journey : Giáo trình tiếng Anh với tổng thời lượng lên đến 95%. Thông qua chương trình này, học sinh được trang bị kỹ năng giao tiếp đa ngôn ngữ và khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên sâu với 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng có thể cung cấp cho các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh những kiến ​​thức liên quan đến mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 19003293 hoặc liên hệ theo địa chỉ: https://thedeweyschools.edu.vn/lien-he/ để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

>>> Xem thêm: Học sinh được trải nghiệm gì với Giáo dục dựa trên Năng lực?

Related Posts

Hạ Long Bay | Cảnh Sắc Con Người

Hạ Long là một thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía bắc của Việt Nam. Thành phố Hạ Long nổi tiếng với Vịnh Hạ Long…

chính sách tỷ giá của việt nam qua các thời kỳ

Chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam theo nguyên tắc cố định, thả nổi biên độ cộng trừ 2%. Chính sách này đã được duy…

báo cáo thành tích cá nhân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Chiều ngày 06/3/2023, thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh…

giáo án kỹ năng sống cho trẻ 24 36 tháng

Kỹ năng sống cả tuổi: 12-24 tháng TẢI FILE TẠI ĐÂY 2/5 – (1 phiếu bầu) Tham Khảo Thêm:  tiểu luận tình huống quản lý nhà nước…

báo cáo thực tập công ty du lịch lữ hành

Mục lục Báo cáo thực tập công ty lữ hành : Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành của công ty du…

700 câu hỏi trắc nghiệm pháp luật đại cương có đáp án

đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương Câu 651. Chủ thể của luật tố tụng hình sự: A. Cơ quan tiến hành tố tụng B. Người…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *